Home ฉลามเขียว ดอน – ผู้ยิ่งใหญ่,นายกรัฐมนตรีไทยคนต่อไป

ดอน – ผู้ยิ่งใหญ่,นายกรัฐมนตรีไทยคนต่อไป

465
0
SHARE

 

 

“ที่จริงก่อนเหตุการณ์จะเกิดขึ้นในวันที่ 3 มกราคมทางสหรัฐฯ ได้ประสานมายังไทยเมื่อวันที่ 2 มกราฯ ระบุเหตุผลว่า  จะต้องทำอย่างนั้นอย่างนี้  การแจ้งก่อนล่วงหน้าหนึ่งวันเพื่อให้เกิดความเข้าใจว่าจะมีอะไรเกิดขึ้น  ที่ผ่านมามีการพูดคุยกับอาเซียนอยู่แล้ว แต่ไม่ใช่ช่องว่างที่จะไปยับยั้งอะไรกันในวันนั้น และเราเชื่อว่าสิ่งที่เกิดขึ้นแล้วจะไม่เกิดซ้ำ และเชื่อว่าจะไม่บานปลายไป ส่วนท่าทีของไทยก็มีคำกล่าวออกไปแล้ว แต่ก็ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดและไม่อยากให้สถานการณ์บานปลาย ไม่มีการยั่วยุ อยากให้ช่วยกันลดความตึงเครียด เพื่อให้ความสงบสุขและสันติภาพไม่ถูกรบกวน โดยตอนนี้คนไทยที่อยู่ในอิหร่านมีประมาณ 300 คน  เราก็มีการแจ้งเตือนไปแล้ว ที่ นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เชิญผู้นำอาเซียนเยือนสหรัฐฯ เพื่อหารือสมัยพิเศษในช่วงไตรมาสแรกของปี 2563 นั้น หลายๆ ประเทศทราบว่าได้มีการตอบรับไปแล้ว ยังคงเป็นแค่คำเชิญอยู่ ส่วนไทยในหลักการโอเคแล้ว เพียงแต่ยังติดในเงื่อนเวลาเท่านั้นเอง เบื้องต้นอาจเป็นเดือนมีนาคม แต่ยังไม่ทราบว่าเป็นช่วงไหน สถานการณ์ที่เกิดขึ้นไม่ต้องรายงานให้ครม.ทราบ  เพราะทุกคนทราบอยู่แล้ว”

 

อ่านแล้วอ่านอีกหลายรอบมาก  คำให้สัมภาษณ์คณะนักข่าวที่เชิงบันได  ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล ของท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศไทย “ดอน ปรมัตถ์วินัย” เมื่อตอนบ่าย 7 ม.ค.2563

 

ตอบคำถามนักข่าว มีความเห็นอย่างไรต่อข้อเสนอของ “ปณิธาน  วัฒนายากร” ที่เสนอให้รัฐบาลไทยและอาเซียนแสดงท่าทีให้ชัดต่อวิกฤตขัดแย้งอิหร่านกับสหรัฐฯในขณะนี้

 

รัฐมนตรีดอนโดนคนไทยบางคนจวกเละ  ซึ่งก็ไม่แปลกเพราะคนมันไม่ชอบขี้หน้ากันยังไงก็จวก  ส่วนใหญ่ตำหนิดอนเพราะไม่เชื่อว่าสหรัฐจะแจ้งไทยล่วงหน้าในเรื่องอย่างนี้

 

ข่าวประธานาธิบดีทรัมป์ แห่งสหรัฐสั่งฆ่า นายพลกอเซ็ม สุไลมานี ผบ.หน่วยรบพิเศษอิหร่าน  เป็นข่าวที่คนไทยสนใจมากในขณะนี้  คนที่ไม่ค่อยจะสนใจข่าวทุกประเภทยังถามว่า  สงครามโลกครั้งที่ 3 จะเกิดจริงๆรึ

 

ตัวผมมองว่าคนที่ไม่เชื่อว่าสหรัฐจะบอกไทยก่อน  ก็คงมโนทั้งนั้น  ไม่น่าจะมีใครรู้จริงว่าสิ่งที่รัฐมนตรีดอนเล่าให้นักข่าวไทยฟัง 7 ม.ค.2563 จริงไม่จริง สหรัฐแจ้งล่วงหน้ารึไม่ก็ไม่มีใครรู้  ไม่มีหลักฐาน  มโนเอาเองล้วนๆ

 

ดังนั้นตัวผมก็ขอใช้หลักการมโน  ผมมโนแล้วผมเชื่อรัฐมนตรีดอน  ผมเชื่อว่า รัฐมนตรีดอนพูดเรื่องจริง ผมเชื่อว่าสหรัฐแจ้งไทยล่วงหน้าก่อนฆ่านายพลอิหร่านจริง เพราะผมอ่านรัฐมนตรีดอนหลายรอบมาก  ท่านไม่ได้พูดแบบเพ้อเจ้อ บอกด้วยว่าสหรัฐอธิบายว่า  ทำไมต้องปฏิบัติการนี้

 

ส่วนข่าวที่แพร่ออกมาเมื่อตอนเย็น 8 ม.ค.รัฐมนตรีดอนบอกว่า  ข้อมูลคลาดเคลื่อน  ผมมโนแล้ว  ผมไม่เชื่อว่าเป็นข่าวมาจากรัฐมนตรีพูดเองจริง  เพราะไม่ระบุวันเวลาสถานที่ให้สัมภาษณ์  ข่าวลักษณะนี้จึงมีพิรุธ

 

จะเชื่อก็ต่อเมื่อมีสื่อไลฟ์สดรัฐมนตรีดอนชัดๆให้ได้ยิน

 

เหตุการณ์ที่รัฐมนตรีดอนสร้างขึ้นนี้ตัวผมพวกมโน ก็ได้มโนไปไกลเลยนะครับ เมื่อสหรัฐแจ้งไทยก่อน  ก็ย่อมหมายความว่าท่านรัฐมนตรีดอนเป็นยิ่งใหญ่มากในมุมของสหรัฐ

 

อย่ามองข้ามนะครับ

 

ผมเกิดความรู้สึกว่า  ท่านรัฐมนตรีดอนมีโอกาสที่จะได้เป็นนายกรัฐมนตรีไทยคนต่อไปแล้ว

 

แรงหนุนจากสหรัฐ  เป็นเรื่องลึกลับ

 

ฉลามเขียว

8 มกราคม 2563

matemnews.com