Home ฉลามเขียว มือหนึ่งแจกเงินอ้าง COVID19 อีกมือแบขอรับบริจาค  โดนด่าหนักมาก  โฆษกรัฐบาลแถลงข่าวแก้ว่า …?

มือหนึ่งแจกเงินอ้าง COVID19 อีกมือแบขอรับบริจาค  โดนด่าหนักมาก  โฆษกรัฐบาลแถลงข่าวแก้ว่า …?

670
0
SHARE

มือหนึ่งแจกเงินอ้าง COVID19 อีกมือแบขอรับบริจาค  โดนด่าหนักมาก  โฆษกรัฐบาลแถลงข่าวแก้ว่า …?

 

นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงข่าวบ่าย 6 มี.ค.2563 ประเด็นที่มีการวิพากษ์วิจารณ์กันมาก ถึงการเปิดรับบริจาคเงินจากประชาชน เพื่อใช้ในการแก้ไขปัญหาโรคโควิด19  ขณะที่อีกด้านกระทรวงการคลังกลับเสนอมาตรการช่วยประชาชนด้วยการแจกเงินคนละ 1000 เป็นเวลา 2 เดือน ซึ่งสวนทางกับการเปิดรับบริจาคเงินว่า

 

“เดิมทีเจตนารมณ์ของรัฐบาลเรื่องจากการบริจาคเงินนั้น เริ่มจากนายกรัฐมนตรี ได้สอบถามความเห็นในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ถึงการสละเงินเดือน เพื่อนำมาใช้ในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว เพราะหลายประเทศก็ได้ทำเช่นนี้  ครม.ทุกคนต่างเห็นพ้องด้วย  แต่ก็คิดกันว่าหากดำเนินการในรูปแบบกองทุน อาจจะติดขัดเกี่ยวกับกฎระเบียบหรือข้อปฏิบัติหลายอย่าง ดังนั้นจึงเห็นว่าถ้าเป็นเช่นนั้นก็ควรจะเปิดรับบริจาคผ่านบัญชีไป โดยมีสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีเป็นผู้ดูแล จึงได้เปิดบัญชีธนาคารกรุงไทย สาขาทำเนียบรัฐบาล หมายเลขบัญชี 067-0138-290 ชื่อบัญชี สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีเพื่อรับบริจาคสนับสนุนการแก้ไขปัญหาโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)  รัฐบาลไม่มีเจตนาเปิดรับบริจาคเงินจากประชาชนทั่วไป แต่เพราะก่อนหน้านี้มีภาคเอกชนบางส่วน สอบถามมาเยอะว่าจะมีช่องทางไหนหรือไม่ที่จะร่วมสนับสนุนกับรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาจากโควิด-19 ได้บ้าง รัฐบาลเองก็ยินดี และเห็นควรให้ร่วมสมบททุนผ่านช่องทางดังกล่าว ก็รวมไปถึงประชาชนทั่วไปที่สนใจอยากจะร่วมบริจาคด้วย โดยที่ไม่มีการบังคับแต่อย่างใด ไม่ว่าจะเป็นประชาชน หรือภาคเอกชน”

 

นายเทวัญ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงข่าวเหตุผลในการเปิดบัญชีที่ในสื่อสังคมออนไลน์ มีการวิจารณ์และตั้งข้อสังเกต เรื่องการขอรับบริจาคสวนทางกับมาตรการแจกเงินกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลว่า

 

“เป็นความตั้งใจของคณะรัฐมนตรีที่อยากจะบริจาค และรัฐบาลเองก็พร้อมที่จะเปิดกว้างสำหรับทุกคนที่สนใจด้วย ไม่ได้มีการบังคับ หรือเรียกขอรับบริจาคแต่อย่างใด  การทำงานของศูนย์ข้อมูลโควิด-19 ที่ทำเนียบรัฐบาล ยังคงเดินหน้าต่อไป โดยผมในฐานะประธานศูนย์ฯ จะประชุมสรุปข้อมูลในเวลา 09.00 น.ทุกวันทำการ ที่ตึกนารีสโมสร และ แถลงข่าวเป็นประจำทุกวันในเวลา 14.00 น. ยกเว้นวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ แต่หากวันหยุดไหนที่มีเหตุการณ์ด่วน หรือมีเหตุที่น่าจะสนใจก็จะแถลงให้ทราบเป็นกรณีๆไป”

 

matemnews.com

7 มีนาคม 2563