Home คุยกับ ราช รามัญ คุยกับ ‘ราช  รามัญ’  :  ** สัปปายะ7 คือ ศาสตร์ฮวงจุ้ยที่พระพุทธเจ้าสอน**

คุยกับ ‘ราช  รามัญ’  :  ** สัปปายะ7 คือ ศาสตร์ฮวงจุ้ยที่พระพุทธเจ้าสอน**

1568
0
SHARE

คุยกับ

‘ราช  รามัญ’ 

** สัปปายะ7 คือ ศาสตร์ฮวงจุ้ยที่พระพุทธเจ้าสอน**

 

หลายคนหลงใหลในศาสตร์ฮวงจุ้ย ด้วยความเชื่อที่ว่า ทำแล้วดีร่ำรวย แต่ความเป็นจริงนั้น ฮวงจุ้ยในเมืองไทยนั้นก็มีอยู่ แต่เรียกกันว่า ศาสตร์แห่งชัยภูมิ ในตำราพิชัยสงครามปรากฏชัด

 

ศาสตร์นี้ไม่ใช่เป็นความเชื่อ แต่ศาสตร์นี้เน้นความจริง โดยมีรากเกี่ยวเชื่อมโยงมาจากหลักแห่งพุทธในเรื่อง สัปปายะ7 คำว่า สัปปายะแปลว่า สบาย และเหมาะสม

 

สบายการอยู่ สบายการไป สบายการกิน สบายการคบ สบายการคุย สบายท่าทาง และ สบายอากาศ

รวมความคือ เรื่องของชัยภูมิที่ตั้งทั้งหมด

 

ศาสตร์ฮวงจุ้ยเน้น  หน้าน้ำหลังเขา เพราะบริบทภูมิประเทศต้นกำเนิดของจีนนั้นหนาวมาก แค่ถ้าเอามาใช้ในปัจจุบันก็คงแปลกๆ เพราะไม่มีใครสัญจรทางน้ำแล้ว

 

ดังนั้นศาสตร์ฮวงจุ้ยทั้งภายในและภายนอกจึงต้องปรับตามหลักของชัยภูมิจึงเหมาะสมที่สุด ด้วยสัปปายะ7  หมดยุคฮวงจุ้ยแขวนระฆัง กระจก เสือคาบดาบแล้ว เพราะมันไม่เคยให้ผลลัพธ์ได้จริง ศาสตร์ศิลป์ที่ดีต้องไม่มีพิธีกรรมใดๆ พวกที่ทำพิธีกรรมเกี่ยวกับฮวงจุ้ยมันแหกตาทั้งนั้นครับ

 

การปรับชัยภูมิที่ตั้งนั้นเพื่อให้เรารู้สบายผ่อนคลายและมีความสุขกับที่อยู่อาศัย ไม่ใช่เพื่อความร่ำรวยอย่างที่เข้าใจกัน

 

แต่สิ่งหนึ่งที่น่าคิด คือ เมื่อเราผ่อนคลาย สบาย มีความสุข ความคิดความอ่านก็แล่น การงานก็ไม่ติดขัดการเงินก็คล่องขึ้นเอง

 

หน้าต่าง..ต้องรับลมและถ่ายเทอากาศได้ดี ไม่ว่าจะทางทิศใดก็ตาม และ การตัดช่องทำหน้าต่างจะเยื้องกันเพื่อให้อากาศภายในห้องหมุนตัวและถ่ายเทได้สะดวก ในบ้านนั้นห้องนั้นก็จะไม่ร้อนอบอ้าว

 

คอมเพสเซอร์ของแอร์ไม่ควรอยู่ที่ทิศตะวันตกเพราะจะรับแสงแรงร้อนทั้งวัน ควรอยู่ทางทิศตะวันออกรับแสงแดดเบาๆไม่แรงมาก ก็จะใช้ได้นาน

 

แม้แต่ห้องรับแขกควรอยู่ที่ทิศตะวันออกไม่ควรอยู่ทางทิศตะวันตก เพราะรับแสงแดดตอนเช้าไม่นานก็ร่มอีกทั้งเช้าๆไม่ค่อยมีแขกมาบ้าน เพราะถ้าห้องรับแขกอยู่ทางทิศตะวันตกแขกมาบ้านมานั่ง จะร้อนเพราะแสงแดด อีกทั้งแอร์ก็ต้องทำงานหนัก เพราะบ่ายๆมักมีแขกมาบ้านเสมอ

 

นี่คือ แนวคิดของเรื่องศาสตร์แห่งชัยภูมิแบบยุค4.0 ที่สามารถนำเอาไปใช้ได้จริง ทำได้เอง ไม่ต้องไปใช้ซินแสให้เปลืองเงินทอง. เพราะสัปปายะ7 ของแต่ละคนนั้นอยู่ที่ชัยภูมิเป็นหลัก

 

ลองนำเอาไปปรับใช้กันดู..นี่เพียงแค่เบื้องต้น

เล็กน้อย ยังมีอีกหลายจุดที่คุณก็สามารถทำเองได้

เพียงแค่มีความเข้าใจคำว่า สัปปายะ7 และธรรมชาติแห่งชัยภูมิ

…………………………………

 

matemnews.com

10 ตุลาคม 2561