Home คุยกับ ราช รามัญ คุยกับ ‘ราช รามัญ’ “สีจิ้งผิง..กระตุกโลก”

คุยกับ ‘ราช รามัญ’ “สีจิ้งผิง..กระตุกโลก”

1199
0
SHARE

คุยกับ ‘ราช รามัญ’

“สีจิ้งผิง..กระตุกโลก”

ข่าวคราวของบุตรีของ นายเหรินเจิ้งเฟย ผู้ก่อตั้งหัวเหว่ย โดนแคนาดาเล่นในข้อหาความมั่นคง เพราะแอบไปลักลอบทำธุรกิจกับอิหร่าน  ความจริงผลพวงเรื่องนี้น่าจะมาจากสงครามการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐอเมริกามากกว่า

การเดินหมากสงครามการค้า เมื่อแคนาดาเล่นจีนแบบนี้ตามกรอบของสหรัฐอเมริกาโดยแคนาดากลายเป็นสงครามตัวแทนไปแล้วทางด้านการค้า  แต่จีนภายใต้การนำของสีจิ้นผิง  ผู้นำที่ใจถึงกลับเล่นตอบโต้อย่างตรงไปตรงมา กับ เรื่องการละเมิดสิทธิบัตรในระบบนวัตกรรมทางโทรศัพท์กับค่ายแอปเปิ้ลทันที  เพราะถือว่ามีDNAของอเมริกันชน

ถ้าสงครามในคราวนี้..เป็นเพียงสงครามการค้าก็ไม่น่าวิตกกังวล  แต่ถ้าลามทุ่งมาถึงสงครามชีวิตที่มีการฆ่าแกงกันก็คงจะจบลงได้ยากแน่นอน

โลกเริ่มตั้งคำถาม..ว่า สีจิ้นผิง กำลังจะทำอะไร แล้วพาจีนไปทางไหนกันแน่  แต่มีหนังสือเล่มหนึ่ง ที่แปลมาจากอังกฤษ เป็นการเขียนจากข้อมูลวิชาการ อ่านแล้วเราจะเห็นในความต้องการของจีนในสายตาของคนยุโรปและ อเมริกา

ต้องไม่ลืมว่า โลกในฝั่งยุโรป อเมริกา นั้นนำเสนอสิ่งที่มีข้อมูลพื้นฐานวิชาการเป็นหลักทั้งสิ้น  นับเป็นอีกมุมมองหนึ่งที่เราเองอาจไม่เคยเห็นไม่เคยคิดและไม่เคยได้ยินมาก่อน ซึ่งการรู้เอาไว้ย่อมทำให้ได้เปรียบ

แม้แต่ประเทศไทยเองก็ต้องพึงระวังจีนเช่นกัน  อย่าให้เข้ามาหากินบนพื้นที่แผ่นดินทองของเราแบบเอารัดเอาเปรียบ. เพราะลำพังมีเจ็กจีนเป็นเจ้าของร้านสะดวกซื้อนี่คนไทยก็กระอักมากพอแล้ว

บอกเลยว่า หนังสือเล่มนี้นอกจากนักธุรกิจต้องอ่านแล้ว แม้ใครมาเป็นนายกรัฐมนตรีก็ต้องอ่าน เพราะจะได้เห็นภาพชัดเจนของจีนว่า เขาคิดอะไรกับเรื่องการค้า งานนี้ก็เข้าตำราที่ว่า

“รู้เขารู้เรา รบร้อยครั้งชนะร้อยครั้ง”

กระซิบนิดหนึ่งว่า ถ้าอยากได้หนังสือเล่มนี้มีในร้านหนังสือชั้นนำของประเทศ  อาทิ ซีเอ็ด บีทูเอส และ นายอินทร์

…………………………………

matemnews.com 

13  ธันวาคม 2561